• Điện thoại(+84.4) 22 42 01 68 - 36 28 58 33
  • Emailcontact@davincipharma.com

Để nhà bếp an toàn và tiết kiệm

    Chỉ cần thay đổi một chút, bạn có thể sử dụng bếp vừa hiệu quả, vừa tiết kiệm, lại thân thiện với môi trường.

    Chỉ cần thay đổi một chút, bạn có thể sử dụng bếp vừa hiệu quả, vừa tiết kiệm, lại thân thiện với môi trường.

    Bếp là một trong những nơi ngốn nhiều năng lượng nhất trong nhà, đến 15% theo thống kê của Bộ Năng lượng Mỹ. Nếu muốn sở hữu một cái bếp theo tiêu chuẩn xanh thật sự, bạn cần chú ý đến việc chuẩn bị thực phẩm một cách tiết kiệm năng lượng, quan tâm đến thói quen chùi rửa, sử dụng thiết bị làm từ các vật liệu bền chắc cũng như nói không với những hóa chất độc hại.

    Điều may mắn là những lựa chọn phù hợp cho sức khỏe của bạn cũng đồng thời tốt cho túi tiền và cho Trái đất của chúng ta. Sau đây là những gợi ý đơn giản mà rất hiệu quả để giúp bạn có được gian bếp theo chuẩn xanh.

    Chọn đồ dùng bền

    Chọn dụng cụ nấu nướng và đồ dùng nhà bếp có thể sử dụng được lâu dài và không bị quẳng đi cùng với món thịt hầm đã qua đêm. Điều này có nghĩa là bạn nên chia tay với những đồ dùng có gắn mác không dính. Trong khi các cuộc tranh luận về những mối nguy hại cho sức khỏe của những đồ có bề mặt không dính, như chảo không dính chẳng hạn, vẫn tiếp tục diễn ra, có một điều chắc chắn là những đồ này có thời gian sử dụng giới hạn. Thay vào đó hãy chọn đồ làm bằng thép không gỉ hoặc gang.

    Nếu ai từng dùng qua đồ gang sẽ biết chúng hết sức bền. Một cái nồi gang từ đời bà ngoại để lại vẫn có thể sử dụng tốt ở đời con cháu. Cũng như vậy, hãy chọn đồ dùng nhà bếp nào bền chứ đừng tham của rẻ. Những chiếc muỗng gỗ chất lượng kém có thể bị mục, còn muỗng nhựa nếu không cẩn thận sẽ bị chảy trong trường hợp bạn lỡ bỏ quên chúng trong lò vi-ba. Nên mua những con dao chất lượng tuyệt hảo, bạn có thể dễ dàng mài lại mỗi khi cùn, và chọn dùng khăn tốt thay vì giấy ăn.

    Bếp ga hay bếp điện?

    Việc lựa chọn bếp là một trong những nhân tố quan trọng hàng đầu cho tiêu chí bếp xanh. Tại Việt Nam hiện nay có nhiều loại bếp, như bếp điện, bếp dầu, bếp củi và phổ biến nhất là bếp ga. Đứng về khía cạnh nấu nướng, nhiều bà nội trợ thích dùng bếp ga hơn vì dễ kiểm soát được nhiệt độ, đồng thời bếp ga cũng cung cấp sức nóng gần như tức thời và không phung phí nhiều sức nóng khi xong việc.

    Lưu ý rằng nhiên liệu cung cấp cho bếp ga có nguồn gốc từ năng lượng hóa thạch nên không thân thiện với môi trường. Nếu bạn thích dùng bếp ga, chọn bếp có suất tỏa nhiệt càng thấp, được đánh giá bằng hiệu suất BTU (mô tả giá trị năng lượng của nhiên liệu) thấp, thì sẽ có lợi cho môi trường.

    Trong khi đó, bếp điện từ hiện là sự lựa chọn của nhiều người dân Việt Nam. Với hiệu suất nhiệt đạt đến 85%, việc nấu nướng với bếp điện từ tỏ ra hiệu quả hơn các loại bếp khác. Tại Việt Nam các nguồn điện chủ yếu đến từ thủy điện và nhiệt điện, trong đó nguồn cung cấp nhiên liệu chính cho nhiệt điện phụ thuộc nhiều vào dầu mỏ và than đá.

    Do đó, việc chọn bếp điện từ tốt để tiết kiệm năng lượng là điều vô cùng cần thiết đối với những ai yêu môi trường. Ngoài ra, vì bếp điện từ khá kén dụng cụ nấu nướng, phải là nồi niêu làm bằng thép không gỉ hoặc gang, nên cần có sự đầu tư nhiều hơn so với bếp củi hoặc bếp ga. Bù lại chúng ta không phải phí tiền mua đi mua lại dụng cụ nấu nướng vì những loại trên rất bền.

    Bếp sạch là bếp xanh

    Cứ thử liệt kê những chất tẩy rửa cần dùng hằng ngày cho nhà bếp, bạn có thể bị sốc: nào là nước rửa chén, bột giặt, nước lau nhà, nước lau bếp, toàn những chất có nguồn gốc dầu không có lợi cho môi trường và sức khỏe con người. Đất và bụi bẩn trên bếp cũng có thể gây ảnh hưởng đến thời gian nấu nướng và năng lượng sử dụng. Do đó, để hạn chế việc sử dụng hóa chất tẩy rửa, nên hạn chế bày bừa và giữ sạch gian bếp mỗi khi nấu nướng. Bạn cũng có thể dễ dàng tạo ra dung dịch vệ sinh cho mọi loại mục đích mà không gây độc hại cho môi trường. Công thức là ít nước ấm hòa với giấm và bột nổi.

    Một số mẹo vặt giúp tiết kiệm năng lượng:

    Nên sử dụng nồi áp suất hoặc nồi ủ để cắt ngắn thời gian nấu nướng. Thống kê cho thấy nồi áp suất có thể giúp giảm thời gian nấu nướng đến 70%.

    Nếu sử dụng bếp ga, hãy chú ý đến màu sắc ngọn lửa. Nếu thấy lửa có màu vàng nhiều hơn màu xanh thì đó là dấu hiệu bình ga hoặc bếp không được sử dụng hiệu quả.

    Đậy nắp nồi chảo để rút ngắn thời gian nấu nướng.

    Lau chùi bề mặt bếp trước khi sử dụng để đảm bảo dùng đúng hiệu quả năng lượng.

    Giữ nhiệt độ tủ lạnh từ 3 đến 5 độ C, nhiệt độ lý tưởng để giữ thực phẩm.

    Không để thực phẩm ấm vào tủ lạnh.

    Chất đầy đồ vào tủ lạnh để bảo đảm hiệu quả sử dụng năng lượng tốt nhất. Nếu không đủ thực phẩm, hãy đặt các chai nước ở cửa để làm vật cách nhiệt.

    (Theo afamily)